Nên cho bé ăn hoa quả vào thời gian nào?

Hoa quả sạch là nguồn thực phẩm bổ dưỡng và thiết yếu với đời sống con người, nó cung cấp rất nhiều dưỡng chất giúp tăng cường sức đề kháng, làm đẹp, kích thích tiêu hóa…Tuy nhiên, trẻ em có nên sử dụng loại thực phẩm này? Theo các chuyên gia về dinh dưỡng thì câu trả lời là Có! Hoa quả là thực phẩm tốt mà các bậc phụ huynh nên cho bé ăn với lượng vừa đủ. Vậy, như thế nào thì được coi là phù hợp?

Hãy cùng Aforimex tìm hiểu về cách chọn hoa quả phù hợp với độ tuổi của bé và lượng ăn cần thiết cho trẻ trong từng thời kỳ qua bài viết sau đây.

Chọn hoa quả phù hợp với độ tuổi cho bé.

Như đã nói, trái cây rất có lợi cho sức khỏe của cả người lớn, người già và trẻ nhỏ, vì thế hãy cho bé tập ăn hoa quả ngay từ khi còn nhỏ.

Các mẹ có thể cho trẻ ăn trái cây từ lúc 4 – 6 tháng tuổi – thời điểm trẻ bắt đầu ăn dặm. Ở độ tuổi này, hệ tiêu hóa của bé còn yếu nên các mẹ nên chọn cho trẻ những loại trái cây dễ tiêu như chuối, bơ, đào, lê, táo,…và nhớ nghiền hoặc xay nhuyễn chúng cùng chút nước cho dễ ăn.

Khi bé từ 12 tháng tuổi trở lên, bạn có thể cho bé ăn những loại hoa quả như dâu tây, quýt, cam, nho. Tuy nhiên, do những loại quả này có khả năng gây dị ứng cao nên vào lần đầu, bạn chỉ nên cho bé ăn một vài thìa nhỏ và theo dõi trong khoảng vài ngày xem cơ thể bé có dấu hiệu khác thường nào không.

Những loại hoa quả nhập khẩu như kiwi, dứa, xoài chỉ nên thêm vào thực đơn khi bé ngoài 2 tuổi.

Sau 2 tuổi là khoảng thời gian mà bé có thể ăn được hầu hết các loại hoa quả, ngoại trừ những loại có thể gây ra dị ứng (điều này phù thuộc vào cơ địa của từng bé, các mẹ có thể phòng tránh bằng cách khi cho các bé sử dụng các loại hoa quả mới, chỉ cho ăn một chút và theo dõi các biểu hiện của trẻ trong một thời gian). Tầm tuổi này bé đã mọc răng nên bạn hãy cắt hoa quả thành những miếng nhỏ để bé tự tập nhai.

Bên cạnh hình thức nghiền nhỏ hoặc cho bé tập nhai hoa quả, bạn có thể đổi khẩu vị bằng cách làm sinh tố hoa quả cho bé yêu nhà mình. Nhớ cho thêm chút nước để làm loãng sinh tốt trước khi cho bé ăn trong khoảng một năm đầu.

Cho bé ăn hoa quả với khối lượng xác định/ngày

nen-cho-be-an-hoa-qua-thoi-diem-nao

Ở mỗi độ tuổi, bé cần một lượng trái cây nhất định trong khẩu phần ăn. Hãy tham khảo và đảm bảo lượng dinh dưỡng cho bé nhà mình nào!

  • Khi được khoảng 6 tháng, bé cần một lượng khoảng 60g hoa quả mỗi ngày. Bạn có thể nghiền nhỏ hoa quả với nước cho bé ăn trong giai đoạn này.
  • Những bé lên đến 1 tuổi có thể hấp thụ khoảng 100g hoa quả mỗi ngày.
  • Khoảng 2 – 6 tuổi, hãy cung cấp khoảng 200 – 300g hoa quả trong khẩu phần ăn của bé.

Ngoài ra, bạn cần chú ý một vài điều khi cho bé ăn hoa quả.

  • Nên chọn hoa quả phù hợp với tình trạng sức khỏe của trẻ. Với những trẻ bị các bệnh liên quan đến đường ruột, các mẹ cần tránh xa 2 loại quả là dưa hấu và chuối. Cam chứa nhiều vitamin C cung cấp sức đề kháng cho trẻ nên chúng là loại thực phẩm lý tưởng với những bé đang bị cảm cúm.
  • Nên cho trẻ ăn hoa quả vào buổi chiều, trong khoảng thời gian giữa bữa trưa và bữa tối (trước bữa chính khoảng 1 tiếng hay sau bữa chính 2 tiếng) hoặc lúc trẻ mới ngủ dậy.
  • Không nên gọt hoa quả và trữ trong tủ lạnh để ăn dần bởi hành động này sẽ khiến một số loại vitamin, khoáng chất của hoa quả bị “bay hơi” do không còn lớp vỏ bảo vệ.
  • Hiện nay khá nhiều loại hoa quả được nhập khẩu từ Trung Quốc về, có dư lượng các loại thuốc trừ sâu và thuốc bảo vệ thực vật khá lớn, vậy nên, để đảm bảo mua được hoa quả sạch cho bé, hãy mua và cho bé ăn hoa quả theo mùa.

Lời kết,

Bây giờ các mẹ đã có thể tự tin tìm mua và cho bé nhà mình ăn hoa quả rồi đấy. Chúc bé yêu nhà bạn có một sức khỏe tốt và mau lớn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *